Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
6
0
3
9
Tin tức sự kiện 24 Tháng Tư 2013 9:20:00 SA

Bàn về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với Nhà nước và xã hội

 

Hiện nay chúng ta đang tích cực góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bàn về vai trò lãnh đạo của Đảng được ghi nhận trong điều 4 Hiến pháp hiện hành, ngày 13 tháng 3 năm 2013 Báo Nhân dân có đăng bài viết của Tiến sĩ Trương Minh Tuấn nói về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội thể hiện ở 3 cơ sở là cơ sở lịch sử chính trị; cơ sở chính trị tư tưởng và cơ sở pháp lý vững chắc. Chúng tôi thống nhất cao và xin tóm lược mấy ý như sau:
Thứ nhất về cơ sở lịch sử chính trị: 83 năm qua, kể từ khi thành lập Đảng đến nay, Đảng CSVN do Chủ tịch Hồ chí Minh sáng lập và rèn luyện là lực lượng duy nhất có tổ chức vận động, lãnh đạo, đồng thời là người đi tiên phong, không sợ hy sinh gian khổ trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giành độc lập dân tộc, kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược. Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo hơn 27 năm qua tạo nên vị thế mới của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Vì lẽ đó, Đảng CSVN đã xác lập được vị trí lãnh đạo Nhà nước và xã hội thông qua uy tín của Đảng và niềm tin của nhân dân.
Thứ hai về cơ sở chính trị tư tưởng: Đảng CSVN lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng; mục tiêu của Đảng là xây dựng một xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Mục tiêu đó phản ánh chân thực và khách quan khát vọng của đại đa số quần chúng nhân dân ta và phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử.
Thứ ba về cơ sở pháp lý: Vai trò lãnh đạo của Đảng được quy định tại Điều 4 trong Hiến pháp 1992 và được Đại biểu Quốc hội, người đại diện cho nhân dân biểu quyết thông qua. Việc hiến pháp quy định sự lãnh đạo của Đảng CSVN đối với Nhà nước và xã hội đều hoàn toàn phù hợp quyền dân tộc tự quyết được ghi nhận trong Hiến chương Liên hợp quốc.
Như vậy vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng CSVN là đương nhiên và hợp pháp.                                  
                                                            Huỳnh Tấn Việt

Số lượt người xem: 5911    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày