Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
4
6
2
8
Tin tức sự kiện 02 Tháng Hai 2016 2:50:00 CH

Từ hiệu quả của mô hình camera giám sát: “mắt thần” giúp giữ vững an ninh trật tự tại địa phương

Vào lúc 21 giờ 30 một ngày cuối năm, một nhóm thanh niên như đã hẹn trước, cỡi trên những chiếc xe máy “độ” vòng lui vòng tới trên QL1A, khu vực cầu vượt Tân Thới Hiệp. Những tiếng nẹt pô, kéo ga làm náo loạn cả một góc đường. Những người đang tham gia giao thông e ngại, dạt ra hai bên, lo ngại sẽ có một cuộc tụ tập đua xe hay gây rối trật tự công cộng. Nhóm thanh niên như càng phấn khích hơn khi có thêm một vài người khác cùng tham gia hưởng ứng, nhưng chỉ được vài phút, cả nhóm bỗng nhiên tản ra, mạnh xe nào xe nấy bỏ chạy theo nhiều hướng khác nhau và chỉ trong chốc lác, đường phố được trả lại sự yên bình vốn có của nó. Đó là khi có xuất hiện của Cảnh sát khu vực và lực lượng bảo vệ dân phố KP2A phường Tân Thới Hiệp. Giúp sức cho sự có mặt kịp thời của các anh tại thời điểm trên chính là hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại khu vực trên và tín hiệu được truyền trực tiếp về màn hình tivi đặt tại văn phòng khu phố.

Lực lượng Công an phường Tân Thới Hiệp đang theo dõi địa bàn qua hình ảnh của các camera giám sát

Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp mà hệ thống camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp nói riêng và đang được nhân rộng trong toàn quận nói chung đã phát huy được hiệu quả tích cực của nó. Đây được xem như những chiếc “mắt thần” đóng góp vào việc đảm bảo an ninh trật tự một cách đáng kể cho người dân. Từ tính thiết thực của mô hình, việc thực hiện gắn camera giám sát nhanh chóng lan rộng đến các khu phố khác và các hộ ngăn phòng cho thuê. Đến nay, công an phường đã vận động thực hiện gắn được 74 camera phủ khắp địa bàn 8 khu phố của phường. Hiệu quả mang lại từ mô hình này đã góp phần lớn trong việc kéo giảm được tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn, cụ thể tính đến cuối tháng 11/2015, xảy ra 14 vụ so cùng kỳ năm 2014 giảm 8 vụ, khám phá 8 vụ bắt 17 đối tượng và không án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Trung tá Nguyễn Văn Kỳ - Đảng ủy viên - Trưởng Công an phường cho biết: “Khi thực hiện mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí để thực hiện, mà sau khi lắp đặt camera, người dân đã thực sự góp phần tích cực giúp công an phường quan sát qua màn hình tivi, máy tính, ipad, điện thoại của cá nhân, khi thấy những đối tượng khả nghi sẽ thông báo nhanh đến công an phường để lực lượng chức năng trực tiếp xử lý ngay. Đây là sự tương tác rất đáng trân trọng giữa lực lượng công an và người dân, giúp người dân ngày càng phát huy vai trò chủ động hơn trong việc cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.”

Các biển báo phòng ngừa tội phạm đã phát huy hiệu quả tại các địa bàn vốn phức tạp về trật tự xã hội
(Ảnh chụp tại khu vực Cầu Trường Đai, khu phố 2A, phường Tân Thới Hiệp)

Tại phường Tân Thới Nhất, án trộm cắp tài sản hay xảy ra tại các khu nhà trọ tập trung đông số dân tạm trú, trước tình hình đó, Cấp ủy - Ban chỉ huy công an phường đã họp nhận xét đánh giá chung về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tìm giải pháp nhằm đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, kéo giảm án phạm pháp hình sự tại địa phương. Nghiên cứu một số mô hình giải pháp từ các phường bạn, nhận thấy mô hình có tính khả thi là mô hình “Camera giám sát tình hình an ninh trật tự”, từ đó, Ban chỉ huy công an phường đã thống nhất chọn mô hình gắn camera giám sát và triển khai thực hiện. Hệ thống camera kết hợp sử dụng bộ đàm trong công tác tuần tra, giám sát tình hình qua màn hình 24/24 thực sự phát huy hiệu quả khi đã nhanh chóng giúp cho lực lượng tuần tra phối kết hợp, lực lượng Bảo vệ dân phố ở khu phố và nhất là thông tin cho chủ hộ có phòng cho thuê để phòng ngừa và truy bắt đối tượng khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn. Bước đầu đi vào thực hiện, Công an phường cùng Ban Điều hành các khu phố đã tiến hành vận động và thực hiện mô hình camera giám sát tại các tuyến đường TTN 08, TTN12, TTN17 với 35 mắt camera HD được lắp đặt. Ngoài việc trang bị gắn camera tại các điểm trên, Công an phường còn gắn các biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm như “Khu nhà trọ có gắn camera an ninh quan sát từ xa”, “Tuyến đường có gắn camera an ninh quan sát từ xa” ở những nơi dễ quan sát. Chính việc công khai này như một lời nhắc nhở người dân sinh sống trong khu vực tự điều chỉnh hành vi của mình như việc vứt rác đúng nơi quy định, không phóng uế bừa bãi…, giúp cho tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định hơn do các đối tượng cộm cán lo sợ tránh xa, nếp sống văn minh đô thị tại các khu dân cư, phòng trọ cũng được cải thiện đáng kể.

Một mùa xuân nữa lại đến, trong không khí nô nức của một năm mới hứa hẹn nhiều hy vọng mới, người dân trên địa bàn quận nói chung phần nào yên tâm hơn khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự đang ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả thiết thực. Không chỉ là những máy móc vô tri vô giác, những chiếc camera giám sát được sử dụng đúng nơi, đúng lúc đã thực sự trở thành “tai mắt” của lực lượng công an và là những đôi “mắt thần” của người dân trên địa bàn. Từ kết quả bước đầu như trên, chúng ta hy vọng rằng, tình hình an ninh trật tự; phòng ngừa, hạn chế phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản tại một số khu vực, tuyến đường, địa bàn sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát sẽ được đảm bảo ổn định; từ đó tình hình phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội trong khu vực cũng được kéo giảm, góp phần mang lại một cuộc sống yên bình cho người dân. Từ đó, người dân không chỉ càng tin tưởng vào lực lượng chức năng mà còn trực tiếp góp sức mình vào công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.                       

                                                                                                KHÔI NGUYÊN (BT)


Số lượt người xem: 2555    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày